Dòng tiền bị thu hút bởi những câu chuyện riêng

Dòng tiền bị thu hút bởi những câu chuyện riêng

Thấy gì trong phiên VNINDEX đỏ lửa!

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Thế giới đang có những bước tiến khá vững chãi, VNINDEX có phiên sụt giảm đóng cửa ở ngưỡng thấp nhất phiên. Mặc dù đà bán không lớn ( thanh khoản thấp) nhưng lực cầu cũng cũng không có nên khó duy trì được lâu và có xu hướng kéo xả nhiều hơn.

Điều này thể hiện rõ qua khung intraday (5m,15m) khi thị trường cố gắng duy trì và đẩy chỉ số qua các đường MA tuy nhiên áp lực bán xuât hiện ngay liên tục và bán đè cuối ngày.

Mặc dù thị trường bị bán tuy nhiên vẫn có màu sắc riêng.Một số nét tương sáng với những câu chuyện riêng biệt như Thủy sản, Đầu tư công. Điều này cho thấy vẫn có những cơ hội ngách và dòng tiền nội đang hướng tới các câu chuyện thực sự hấp dẫn chứ không rời đi hoàn toàn.

Chiến lược: Thời điểm này về mặt xu hướng thị trường vẫn chưa có những biến chuyển thực sự nào lớn. VNINDEX phải lấy lại mốc 1080 trước khi nghĩ đến việc đi xa tiếp hay chỉ khi nào thủng vùng 1020-1040,  việc bán cổ phiếu mới là điều ưu tiên  trong ngắn hạn. Giờ là lúc NĐT theo dõi đâu là cổ phiếu dẫn dắt, đâu là cổ phiếu yếu

 Câu chuyện hôm nay

Nhắc đến các cổ phiếu “Yếu”, BĐS là nhóm tôi đánh về mặt kỹ thuật và chỉ số sức mạnh RS được xếp đội sổ. Bất chợt tôi nhìn thấy bức ảnh dưới đây

Bất động sản ngoài kia đang thực sự ảm đạm, giống cái cách cổ phiếu Bất động sản đang “ế” trên sàn.

-      Phó Thống đốc tóm tắt các đề xuất các NHTM đi sâu vào khó khăn của thị trường tín dụng BĐS như:

+       Hạn mức cấp tín dụng phải cởi mở: Hiện room tín dụng đã dư dả, không còn vấn đề về hạn mức room tín dụng ảnh hưởng đến cho vay BĐS nữa. NHNN chỉ quy định tăng trưởng tín dụng cho toàn nền kinh tế, không quy định riêng room cho lĩnh vực BĐS, các banh chủ động cấp TD cho lĩnh vực BĐS.

+       Cơ cấu nợ: Các nội dung thuộc thẩm quyền NHTM các NHTM chủ động thực hiện. Về cơ chế của NHNN cũng rất cần thiết, do không phải một sớm một chiều nguồn vốn quay lại thị trường, và người mua quay trở lại thị trường BĐS. Việc cơ cấu nợ là rất có ý nghĩa đối với DN. Tuy nhiên, nếu làm chính sách này, các doanh nghiệp khác, các ngành khác như du lịch, hàng không… cũng sẽ có ý kiến, cũng yêu cầu cơ chế tương tự, không thể chỉ ưu ái cho lĩnh vực BĐS. BĐS cũng chưa phải là đối tượng ưu tiên cấp tín dụng, nên đề xuất này là rất khó, tuy nhiên NHNN cũng sẽ tiếp thu và nghiên cứu. Vấn đề này cần Chính phủ điều hành.

+       Ổn định lãi suất: NHNN chưa thể khẳng định sẽ hạ lãi suất, tuy nhiên sẽ cố gắng kiểm soát lãi suất, kiểm soát chặt lạm phát.

+       Đề xuất NHTM được mua lại  TP BĐS: NHNN không tán thành do phải đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Đoạn nội dung trên tôi xin đề cập lại để cho thấy rằng việc hy vọng vào thị trường BĐS trong thời gian tới sớm trở lại thật sự khó khăn.Nếu thị trường có sự điều chỉnh giống với kịch bản trước đó chúng tôi đang chờ đợi thì hãy lựa chọn những câu chuyện đủ hấp dẫn hơn như tôi đề cập ở phần “thị trường”

 

 ( Tham gia cùng chúng tôi để được nhận nhiều bài viết hơn)