Lực bán tăng mạnh, Vnindex thất bại trước kháng cự 1065 điểm 17/3/2022

Lực bán tăng mạnh, Vnindex thất bại trước kháng cự 1065 điểm 17/3/2022

 

Áp lực từ sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Theo đó, chỉ số VNindex quay đầu giảm 14.79 xuống 1047.40 điểm, đà bán còn mạnh hơn trên nhóm Vn30 khi chỉ số này giảm hơn 17.39 điểm xuống 1046.99 điểm.

Dòng tiền sụt giảm mạnh so với phiên giao dịch liền kề khi khối lượng giao dịch của cả hai chỉ số đều sụt giảm khoảng 20%, trong đó thanh khoản trên HOSE đã giảm xuống mức thấp hơn ngưỡng bình quân 20 tuần.

Khối ngoại tiếp tục giải ngân ròng 145 tỷ đồng trên HOSE tập trung vào một số nhóm ngành: thép, bán lẻ, điện, chứng khoán…

trong khi tự doanh đỡ ròng 41 tỷ đồng, đáng lưu ý nhóm này mua đột biến chứng chỉ FUEVFVND – vndiamond với giá trị lên đến 120 tỷ đồng.

Diễn biến giao dịch tích cực đầu phiên của VIC và nhóm chứng khoán không giúp thị trường thoát khỏi một phiên giảm giá mạnh. Đến cuối phiên giao dịch, chỉ còn duy nhất nhóm bất động sản có thể duy trì biến động tăng giá nhẹ, nhưng độ rộng vẫn lệch hẳn về phía bên bán với 55 mã giảm giá chiếm hơn 60% tổng số mã trong nhóm này.

Nhóm ngân hàng vẫn là tâm điểm bán tháo của các thị trường lớn trong phiên giao dịch của phiên Âu và Mỹ bất chấp Credit Suise thông báo họ có thể vay gần 54 tỷ USD từ Ngân hàng quốc gia Thụy Sỹ để bổ sung vào thanh khoản. Thêm vào đó, ECB như đổ thêm dầu vào lửa khi quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản bất chấp tình trạng hỗn loạn của lĩnh vực ngân hàng.

 

Thị trường vẫn đang ở trong giai đoạn “nỗ lực tăng giá”, mặc dù biên độ giảm sâu nhưng áp lực phân phối vẫn chưa xuất hiện khi thanh khoản trên cả 2 chỉ số chính vẫn thấp hơn phiên giao dịch gần nhất. Về mặt kỹ thuật, Vnindex mặc dù giảm sâu nhưng chỉ quay trở lại biên độ tích lũy thu hẹp 1034 -1062 điểm và hỗ trợ SMA20 vẫn chưa bị xuyên thủng. Thêm vào đó, chúng tôi quan ngại rằng, diễn biến của thị trường có thể bị bóp méo bởi hoạt động đáo hạn phái sinh ngày hôm nay khi áp lực bán giảm sâu thực sự xuất hiện vào khoảng thời gian 15 phút trước giờ ATC - đây là khoảng thời gian dùng để tính giá thanh toán của hợp đồng. Nói một cách khác, những biến động của thị trường trong phiên hiện tại có thể không phản ánh đúng bản chất vận động cung cầu trong ngày.

Vì vậy, thay vì hoảng loạn tháo chạy, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến thị trường trong vùng giá 1034-1047 trong phiên giao dịch ngày thứ 6 cũng là phiên cuối cùng cơ cấu của ETF và đóng cửa nến tuần. Trong trường hợp thị trường tiếp tục phân phối mạnh và xuyên thủng vùng 1034 điểm chúng ta cần phải có hành động quyết liệt để bảo vệ an toàn của tài khoản.