PHÂN PHỐI LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH VÀ LIÊN HỆ THỰC TẾ CTG

PHÂN PHỐI LÀ GÌ? CÁCH XÁC ĐỊNH VÀ LIÊN HỆ THỰC TẾ CTG

1. Ngày phân phối là gì

Các độc giả của WinTrades chắc hẳn đã từng nghe qua thuật ngữ Ngày phân phối tại các buổi chia sẻ hay các bài nhận định hàng ngày của chúng tôi. 

Một ngày phân phối là khi chỉ số đại diện thị trường (ví dụ: VNINDEX) hay giá cổ phiếu giảm ít nhất 0,3% và khối lượng tăng cao hơn phiên trước đó. 

Nó là  hành động bán mạnh của một cổ phiếu riêng lẻ hay một chỉ số chứng khoán. Và là một dấu hiệu cho thấy các quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ, ngân hàng và các công ty bảo hiểm đang bán ra.

Vậy thì câu hỏi đặt ra lúc này là ….Liệu mọi hành động bán có được coi là Ngày phân phối ?

1.1 Hình dạng và kích thước của ngày phân phối

Câu trả lời là có….!Tuy nhiên, Ngày phân phối có những sắc thái riêng và xuất hiện với hình dạng và biến thể khác nhau

“Điều quan trọng là phân biệt phân phối nhẹ hay phân phối lớn”

Khi chúng ta nhận thấy có 3 hoặc 4 ngày phân phối xuất hiện trong mục “Xu hướng thị trường”, thì đó là lý do để chúng ta thận trọng hơn. Lúc này, cần quan sát về mức độ biến động của giá và khối lượng để nhận biết Hành động phân phối nhẹ hay lớn.

Phân phối cũng có thể xuất hiện dưới dạng một hành động đình trệ. Một ngày đình trệ tinh vi hơn là nó thường xảy ra khi chỉ số tăng một lượng nhỏ, nhưng đóng ở nửa dưới của vùng giá biến động trong ngày. Điều này dễ dàng bị bỏ qua vì phân phối thông qua đình trệ có thể đến ngay cả trong một ngày giá lên!

Hãy nhớ rằng, trong hầu hết các trường hợp, sự sụt giảm 0,2% - 0,3% với khối lượng lớn ít nghiêm trọng hơn khi giảm 1-2% với cùng khối lượng đó.

1.2 Ngày phân phối hết hiệu lực

Một ngày phân phối gợi ý các tổ chức thoát khỏi vị thế của họ, nhưng nó sẽ mất tác động sau 25 phiên giao dịch

Một ngày phân phối cũng được xóa khỏi số đếm sau khi chỉ số tăng 5% so với mức đóng cửa của ngày hôm đó.

Bạn muốn hiểu chi tiết hơn về ngày phân phối trong thực tế?

1.3 Ngày phân phối giúp bạn cảm nhận sự yếu kém của thị trường?

Khi thị trường ở trạng thái “Xác nhận xu hướng tăng giá”, thì đó là thời điểm tốt nhất để bạn tối đa lợi nhuận của bạn. Nhưng làm thế nào bạn có thể phòng ngừa trước được sự suy yếu có thể xảy ra trên thị trường để kịp thời chốt lời và chơi phòng thủ? 

Thị trường thì không chờ đợi cho đến khi bạn chuẩn bị sẵn sàng và chắc chắn về mọi thứ. - - J. J. JémNeil

Một nhà đầu tư thông thái sẽ luôn đếm số ngày phân phối hợp lệ trong suốt Xu hướng tăng giá của thị trường. Ngày phân phối liên tiếp ngụ ý sự suy yếu của thị trường. 

Nhưng ngưỡng nào của ngày phân phối là đủ để nói thị trường đang chịu áp lực? 

Số ngày phân phối từ 2 - 3 là an toàn và bình thường trong Xu hướng xác nhận tăng giá. Nhưng khi số lượng tăng lên đến 4 - 5, thì bạn nên chuẩn bị để chốt lời, giảm tỷ trọng hoặc bán hết cổ phiếu.

1.4 Ví dụ

Hãy cùng đánh giá lại cổ phiếu CTG để đánh giá yếu tố phân phối của cổ phiếu này.

CTG trong những ngày gần đây có những thông tin về kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng với dự phóng quý 2/2021. Lập tực cổ phiếu gặp phải áp lực bán và có 2 phiên điều chỉnh mạnh gần nhất, cùng đếm số ngày phân phối cùng với WINTRADES nhé:

Cổ phiếu này đã có một nhịp tăng giá khoảng 10.93% kể từ  phiên ngày 17/06. Ngay sau đó, khi cố phiếu tiến sát vùng đỉnh đã bắt đầu những nhịp chỉnh của mình. Trong nhịp tăng nay CTG có 2 phiên phân phối 29/06 và 30/06. " Đặc điểm là các phiên giao dịch giảm mạnh với thanh khoản cao hơn so với phiên giao dịch trước đó" Phiên gần nhất ngày 01/07, nhiều NĐT lầm tưởng đây là phiên phân phối với các yếu tố cổ phiếu bị bán và thanh khoản lớn so với mức bình quân. Tuy nhiên theo quan điểm của WINTRADES, đây không phải là phiên phân phối (1) Thanh khoản thấp hơn so với phiên trước đó (2) Giá đóng cửa sụt giảm 0.5% ( tức sự sụt giảm không quá cách biệt với mức 0.3%)+ giá đóng cửa nằm giữa biên độ giao dịch trong ngày cho thấy sự giằng co thay vì là một áp lực bán 1 chiều. Với 2 ngày phân phối trong một nhịp tăng giá là một điều chấp nhận được, thêm nữa cổ phiếu cũng có sự tích lũy trên các đường trung bình ngắn hạn. Chính vì vậy NĐT hoàn toàn có thể theo dõi diễn biến cổ phiếu này trong các phiên giao dịch tới thay vì có xu hướng bán sớm.