Thị trường bứt phá, chỉ số Vnindex tăng mạnh hơn 2% 16/3/2023

Thị trường bứt phá, chỉ số Vnindex tăng mạnh hơn 2% 16/3/2023

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một phiên giao dịch ngược chiều với chứng khoán trên thế giới

Vnindex tăng 2.12% lên 1062 điểm.

Chỉ số VN30 cũng tăng 2.61% lên 1064 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 chỉ số chính đều lớn hơn ngưỡng bình quân 20 tuần.

Thông tin bất ngờ về việc ngân hàng nhà nước hạ lãi suất điều hành khiến thị trường bùng nổ. Mở đầu là dòng tiền đổ mạnh vào nhóm chứng khoán, sau đó lan rộng ra nhiều nhóm ngành khác như thép, xây dựng, vật liệu xây dựng, ngân hàng...với số mã tăng áp đảo hoàn toàn so với những mã giảm giá.

Trái ngược với thị trường Việt Nam, Chứng khoán Châu Âu tiếp tục giảm sâu xuyên thủng đáy 2 tháng trước những lo ngại về hệ thống ngân hàng sau khi Credit Suisse thừa nhận những điểm yếu quan trọng trong báo cáo của mình và cổ đông lớn nhất đã từ chối bơm thêm bất kỳ khoản tiền nào nữa cho ngân hàng này. Một số ngân hàng ở ý cũng đã dừng giao dịch do khoản sụt giảm quá lớn, chỉ số hợp đồng tương lai DOW của mỹ cũng giảm hơn 400 điểm trong cùng thời điểm.

Nếu như phân tích lại tiền lệ lịch sử không quá lạ khi thị trường chúng ta có thể đi ngược diễn biến thị trường chứng khoán thế giới. Chúng tôi có thống kê lại 4 lần SBV giảm lãi suất điều hành gần đây nhất thì có đến 3 trên 4 lần thị trường chứng khoán đều có sóng, lần duy nhất giảm năm 2020 khi thế giới bùng nổ đại dịch COVID.

Về mặt kỹ thuật, với phiên đẩy điểm hơn 2%, cả Vnindex và Vn30 đều xuất hiện ngày tích lũy với giá được đẩy lên ngưỡng cao nhất kể từ thời điểm đầu tháng 03 cho đến nay. Chúng tôi không gọi đây là một ngày lấy đà bởi phiên đẩy giá hôm nay xuất hiện ở phiên thứ 11 kể từ khi thị trường tạo đáy 1113.37 điểm vào ngày 01 tháng 03 (trong khi ngày lấy đà thường xuất hiện vào phiên thứ tư đến phiên thứ bảy từ phiên tạo đáy).

Các chỉ báo kỹ thuật phần lớn đang ủng hộ cho việc tăng giá khi (1) cả 2 chỉ số đều đóng cửa lại ở phía trên đường trung bình 20 và 50 ngày (2) việc SBV giảm lãi suất điều hành cho thấy đỉnh của lãi suất cũng tức là đáy của thị trường chứng khoán đang được thiết lập. Tuy vậy, việc đóng cửa ngay sát biên dưới của đường trendline giảm giá thứ cấp (1065 điểm) lại khiến cho phiên bứt phá “kém hoàn hảo”. Thêm vào đó, chúng tôi nhận thấy dòng tiền vẫn chưa có sự lan tỏa đủ lớn, quan sát kỹ diễn biến dòng tiền từng nhóm ngành, ngoài nhóm chứng khoán có khối lượng giao dịch áp đảo phiên trước đó, phần còn lại đa phần giao dịch quanh ngưỡng 40 đến 80% phiên phân phối liền kề. Nói 1 cách khác, có một phần dòng tiền vẫn thận trọng đứng ngoài thị trường ở các nhóm cổ phiếu ngoài chứng khoán.

Một lý do nữa khiến chúng tôi quan ngại đó là phiên đáo hạn các hợp đồng phái sinh tháng ngày mai có thể tạo ra sự bóp méo nhất định đến chỉ số.

Vì vậy, thay vì việc cố gắng mua đuổi, nhà đầu tư có thể quan sát thêm tín hiệu của thị trường và chờ tín hiệu bứt phá rõ ràng hơn ra khỏi vùng 1062 -1065 vào cuối phiên trước khi tiến hành mở các vị thế mua mới với giá cao.