Cập nhật thị trường và cổ phiếu quan tâm

Cập nhật thị trường và cổ phiếu quan tâm

Thị trường điều chỉnh - Kiểm định lại vùng đáy 1100-1120 điểm 03/10/2022

Các chỉ số chính đều đồng loạt đảo chiều trong phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ số Vnindex tăng 6.04 điểm lên 1132.11 điểm, VN30 cũng tăng nhẹ 4.57 lên 1152.01 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 chỉ số đều tăng mạnh so với ngưỡng bình quân 20 phiên và phiên liền kề.

Đà phục hồi mở rộng ra toàn thị trường, trong đó nhiều mã đẩy tăng trần. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện cuối phiên chiều và trong ngày chốt NAV quý vẫn chưa đủ tin cậy để khẳng định thị trường đã tạo đáy. Nhất là khi thế giới vẫn chưa tiêu hóa hết về thông tin FED có khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất 0.75% lần thứ 4 trước những số liệu lạm phát còn rất nóng và việc làm tích cực.

Trạng thái thị trường vẫn đang trong giai đoạn "điều chỉnh", các chỉ số chính có phiên biểu tình rõ ràng đầu tiên nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định đà tăng đã quay trở lại. Về lý thuyết, ít nhất chỉ số cần duy trì được vùng đày 1100 này thêm 2-3 phiên nữa trước khi chuyển trạng thái thị trường sang một đánh giá mới. Kháng cự hiện tại cho chỉ số quanh 1142 điểm trong khi ngưỡng hỗ trợ tạm thời là vùng hỗ trợ tâm lý 1100 điểm.

Cổ phiếu quan tâm: Nhóm vận tải xăng dầu được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Tại báo cáo ngành dầu khí mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

Kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ tăng trong thời gian tới

Khủng hoảng Nga - Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu. Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn.

Theo ước tính của Bloomberg , lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhóm vận tải xăng dầu được hưởng lợi theo đà tăng giá cước

Đối với thị trường vận tải xăng dầu thành phẩm (nhiên liệu), lĩnh vực này dường như có triển vọng tốt hơn do các tuyến đường vận chuyển dài hơn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu phục hồi sau đại dịch. Các tuyến đường vận chuyển dài hơn sẽ làm giảm khối lượng nhiên liệu có thể vận chuyển, có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường tàu chở xăng dầu thành phẩm.

Do tăng trưởng đội tàu chở nhiên liệu ở mức tương đối thấp so với nhu cầu đang gia tăng, VNDirect kỳ vọng thu nhập của đội tàu chở xăng dầu thành phẩm sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. Đáng chú ý, khi tình hình căng thẳng địa chính trị ngày càng leo thang, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ cho EU. Theo đó, nhóm phân tích cho rằng nhu cầu dầu diesel của châu Âu có khả năng sẽ gia tăng trước một mùa đông khó khăn sắp tới nhờ vào tính ứng dụng cao của dầu diesel trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất điện (để thay thế khí đốt trong phát điện). Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu tàu chở xăng dầu thành phẩm, gia tăng tính cạnh tranh lên đội tàu chở nhiên liệu với số lượng vốn đã có hạn.

Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao như PVTrans ( PVT ) sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu. Hiện 80% đội tàu của PVTrans đang hoạt động trên các tuyến quốc tế và hầu hết được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn mà VNDirect cho rằng sẽ được gia hạn với giá cước cao hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Gas Shipping ( GSP ) và PV Trans Pacific ( PVP ) cũng đang vận hành các tàu chở dầu thô và nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

 

Đánh giá kỹ thuật PVT: KHÁ – MUA ngắn hạn mục tiêu 3-5%

PVT phiên gần nhất đóng cửa ở mức cao nhất, thanh khoản cao hơn so với các phiên giảm điểm trước đó và về lại mức bình quân 20 ngày

PVT retest vùng hỗ trợ 18 với tín hiệu tích cực. Vùng mục tiêu cho nhịp hồi phục là vùng giá 20.5-21. Chỉ số sức mạnh thuộc nhóm KHÁ trên thị trường, RS Rating đạt 53/99 điểm

Room cập nhật thị trường: https://zalo.me/g/jlbhnk553

Mở tài khoản chứng khoán miễn phí: https://account.vdsc.com.vn/broker/966BCCB2E5CAFDEBE6D448E2EF376ECD để được sử dụng dich vụ của chúng tôi