Khẳng định xu hướng tăng giá - Vĩ mô cải thiện, VNindex có thể kiểm định 1100 trước nghỉ lễ 8/1/2023

Khẳng định xu hướng tăng giá - Vĩ mô cải thiện, VNindex có thể kiểm định 1100 trước nghỉ lễ 8/1/2023

Các chỉ số chính đều đồng loạt tăng điểm trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2023. Chỉ số Vnindex tăng 4.4% lên 1051.44 điểm, trong khi Vn30 tăng đến 5.19% lên 1057.4 điểm.

Thanh khoản trên cả 2 chỉ số duy trì ổn định so với tuần giao dịch liền kề.

Khối ngoại mua ròng với tổng giá trị thặng dư lên đến 3,925 tỷ đồng trái ngược với đà bán ròng mạnh kỷ lục từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Về diễn biến chỉ số: Vnindex đã duy trì 3-4 phiên tăng điểm liên tiếp trong ngày đầu năm và chỉ điều chỉnh nhẹ khi chạm lại vùng kháng cự 1065 điểm – vùng giá mà Vnindex không thể vượt qua trong tuần cuối cùng của năm.

Vĩ mô của Việt Nam đã tương đối ổn định với mặt bằng tỷ giá thấp và thanh khoản được cải thiện trong khoảng 2 tuần cuối cùng của năm và kéo dài cho đến hiện tại. Trong khi tình hình thế giới cũng đang có những chuyển biến tích cực ở dòng tiền đầu tư vào kênh chứng khoán, đồng USD bị bán ra khá mạnh trước những dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể tác động và làm suy thoái kinh tế Mỹ với lương giảm và lượng đơn đặt hàng thấp kỷ lục.

Trạng thái thị trường vẫn duy trì trong giai đoạn “khẳng định xu hướng tăng giá” với ngày lấy đà xuất hiện vào phiên ngày 3/1. Nhìn về ngắn hạn, chỉ số vẫn đang trong giai đoạn kiểm định lại kháng cự 1099 điểm với lực đỡ mạnh từ ngoại và tự doanh. Trong trường hợp tích cực khi dòng tiền cá nhân quay trở lại tham gia vào thị trường có khả năng Vnindex có thể thoát khỏi vùng giá tích lũy 983-1099 điểm trước tết âm. Tuy vậy, chúng ta không thể đặt cược hết vào kỳ vọng khi các số liệu cho thấy thanh khoản còn yếu và nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng vượt cạn. Điều tích cực nhất là chỉ số đang có 1 nhịp pullback khá đẹp với việc thiết lập hỗ trợ ngày 27/12 (983) cao hơn đáng kể so với ngưỡng thấp trước đó (873 điểm). Và do vậy chúng ta vẫn có thể đặt cược với tỷ lệ cao hơn dành cho việc tăng giá.

Giai đoạn này nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược “giải ngân từng phần” trong đó ưu tiên mở rộng trên các vị thế có sẵn. Chỉ số đã hồi phục trở lại vùng kháng cự phía trên ngưỡng 1050 và điều đó cũng có nghĩa rằng phần đông vị thế đã quá điểm mua hợp lý với mức độ tăng giá tương đối lớn. Và quá rủi ro nếu chúng ta khởi đầu bằng 1 vị thế mua đuổi với tỷ trọng lớn giai đoạn hiện tại. Ở ngưỡng thích hợp chúng tôi cho rằng NĐT có thể duy trì tỷ trọng tài khoản với 70-100% cổ phiến trong danh mục và tránh sử dụng margin ở ngưỡng cao. Hãy quan tâm đến các cổ phiếu có dòng tiền lớn mở rộng và có sức mạnh giá (RS) cao và đường RS hướng lên. Vị thế mua mới có thể là các vị thế pullback còn điểm mua trong khi mở rộng là các vị thế mua BO với tỷ trọng thấp.
Nhóm ngành nhà đầu tư có thể ưu tiên: Chứng khoán, xây dựng, vật liệu, ngân hàng, điện, khu công nghiệp, nước, thủy sản….trong đó lợi thế sẽ thuộc về những doanh nghiệp có thông tin hỗ trợ ở giai đoạn hiện tại (cổ tức tiền mặt, có kế hoạch giảm vốn, ban lãnh đạo đăng ký mua vào lượng lớn, thông tin kinh doanh quý IV khả quan…)