Thị trường tuần qua và chiến lược tuần giao dịch 26-30/12/2022

Thị trường tuần qua và chiến lược tuần giao dịch 26-30/12/2022

Hành động gì cho tuần giao dịch 26-30/12/2022

Câu chuyện tuần qua nổi bật nhất đó là các dự báo liên quan tới suy thoái kinh tế.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Moody's Analytics cho biết: “Trong lịch sử, khi nền kinh tế đối mặt với lạm phát cao và Fed tăng lãi suất để dập tắt lạm phát, điều đó sẽ dẫn đến sự giảm tốc kinh tế hoặc suy thoái. Điều đó luôn xảy ra vì kịch bản lạm phát quá nóng sẽ dẫn đến suy thoái.

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất chuẩn thêm nửa điểm lên khoảng 4,25% đến 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm. Đáng ngạc nhiên hơn, các nhà hoạch định chính sách dự báo rằng lãi suất ngắn hạn chính của họ sẽ đạt mức từ 5% đến 5,25% vào cuối năm 2023. Điều đó cho thấy rằng Fed sẵn sàng tăng lãi suất thêm 3/4 điểm và để nó ở đó cho đến năm sau. Điều đó khiến nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2023.

80-90% suy thoái sẽ xảy ra

Theo The conference Board thì LEI đang có những dự báo cho cuộc suy thoái sắp xảy ra. LEI là một biến dự báo dự đoán (hoặc “dẫn dắt”) các bước ngoặt trong chu kỳ kinh doanh trong khoảng 7 tháng. Các khu vực bóng mờ biểu thị thời kỳ suy thoái hoặc suy thoái kinh tế. Tín hiệu cho cuộc suy thoái đó là việc LEI cắt xuống đường Recesion Signal ( đường ranh suy thoái).

Tuy nhiên điều này không mới và được dự báo cách đây 2-3 tháng trước đó rồi, theo đó chúng tôi đánh giá đây có thể sẽ không phải là yếu tố quyết định xu hướng ngắn hạn.

Bàn về câu chuyện TTCK trong nước có trở lại hay không, chúng tôi khá đồng tình với quan điểm của Phạm Đăng Huỳnh Châu khi có 3 yếu tố giúp thị trường có thể khởi sắc đó là tỷ giá, lãi suất liên ngân hàng ( thanh khoản), và lợi nhuận các doanh nghiệp tạo đáy.

Hiện tại với 3 luận điểm trên chúng ta có 2/3 đang dấu hiệu tích cực trở lại

( Đồng DXY đang có dấu hiệu hạ nhiệt)

( Lãi suất BQ liên ngân hàng đang hạ nhiệt khá nhanh)

Với các nhà giao dịch ngắn hạn, đây có thể sẽ là 2 yếu tố tích cực nhất mà chúng ta được đón nhất khi yếu tố thanh khoản có thể được giải quyết trong thời gian tới.

Như vậy câu chuyện tuần qua chúng ta đang thấy những tin tích cực hơn thay vì tiêu cực.

HÀNH ĐỘNG

Trạng thái thị trường vẫn chưa thay đổi mặc dù áp lực bán có phần lớn hơn khi VNINDEX giữ được mốc hỗ trợ quan trọng 1000 điểm. NĐT có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

Những ý tưởng đầu tư xin mời NDT theo dõi trong video dưới đây

https://youtu.be/l9kfBL9qHJA