Market trend ngày 13/12/2022 - Kéo mạnh ATC, VNINDEX có phiên support xoa dịu áp lực điều chỉnh

Market trend ngày 13/12/2022 - Kéo mạnh ATC, VNINDEX có phiên support xoa dịu áp lực điều chỉnh

Kéo mạnh ATC, VNINDEX có phiên support xoa dịu áp lực điều chỉnh

VNINDEX đóng cửa 1047.45 điểm với thanh khoản gần với mức bình quân. Mặc dù chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, nhiều cổ phiếu kéo mạnh nhưng nó mới chỉ tạm thời xoa dịu sự khó khăn trong 2 tuần trở lại đây.  Đã có ít nhất 3 phiên phân phối đúng nghĩa trong thời gian này và vùng kháng cự 1100 vẫn là một dấu hỏi.

Trạng thái thị trường “Tăng dưới áp lực bán” vẫn là trạng thái thị trường đem lại cơ hội cho NĐT. Cơ hội thể hiện rõ nét nhất ở nhóm cổ phiếu có xu hướng bật tăng tăng trở lại trong ngày hôm nay cụ thể là dòng Ngân hàng, chứng khoán , Bất động sản hay một số nhóm ngành nhỏ hơn như Thủy sản,Hàng hóa.

Tuy nhiên nhóm đang tạo ra sức mạnh vượt trội hơn hẳn đó là dòng cổ phiếu Chứng khoán khi thanh khoản phiên nay tương đối tốt và về sát ngưỡng bình quân ( sẵn sàng xóa bỏ phiên giảm điểm trước đó).

Diễn biến của HCM

Diễn biến SSI

HCM, SSI nói riêng và những cổ phiếu chứng khoán nói chung đang có sức bật và hiệu ứng tốt hơn so với mặt bằng chung. Đây cũng là một tín hiệu tốt nếu như các cổ phiếu này sẵn sàng bứt phá tại vùng đỉnh ngắn hạn.Cơ hội giải ngân: VCI,SSI,VND,HCM

Ngoài ra nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng tỏ ra tương đối tích cực về cuối ngày. Xuất phát từ một số thông tin liên quan tới dự thảo sửa đổi theo hướng tích cực (1) các điều kiện khó đáp ứng và cần thời gian để thị trường thích nghi được dời thời gian áp dụng sang 2024 (2) mở ra cơ sở cho việc giải quyết quan thương lượng, cơ cấu, hoán đổi tài sản đối với các TPDN tới hạn và DN phát hành gặp khó khăn, giảm nguy cơ vỡ nợ trái phiếu.

Đây là những tín hiệu khá tích cực giúp Bất động sản có thể được giải cứu trong bối cảnh khó khăn.

Đa phần các cổ phiếu đều có mức độ hồi phục nhưng thường thanh khoản khá thấp và cuối ngày nên mức độ tín cậy chúng tôi không đánh giá cao.

Trung Quốc mở cửa, nhiều nhóm ngành cổ phiếu có thị phần tại thị trường này cũng bật tăng trở lại một cách khác biệt. IDI là một ví dụ

IDI bật tăng mạnh và chủ động trong phiên, mặc dù có sự rung lắc tuy nhiên trạng thái đóng cửa vẫn ở ngưỡng cao nhất trong ngày, thanh khoản đột biến và tạo tiền đề cho những nhịp đẩy giá xa hơn.

Khi nhắc đến Thủy sản, nhiều NĐT sẽ có có những suy nghĩ lựa chọn các cổ phiếu khác trong ngành nếu như những cổ phiếu Lead chạy. Đây có thể là bẫy dành cho NĐT

Vĩnh Hoàn (VHC) đứt mạch tăng trưởng liên tục, doanh thu tháng 11 xuống gần thấp nhất năm. Theo kết quả kinh doanh vừa mới cập nhật, tháng 11/2022, CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) đạt doanh thu xuất khẩu 893 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Xét về cơ cấu, doanh thu cá tra đạt 480 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ và là tháng đầu tiên đi lùi kể từ đầu năm tới nay.

Với thông tin này, diễn biến VHC đang phản ánh khá chân thực.

VHC giao dịch sát các đường trung bình, vị thế của phiên giao dịch gần nhất cũng cho thấy mức độ tăng theo thị trường là không có. Xét về mô hình, VHC vẫn chưa thoát được xu hướng giảm ngắn hạn hoặc chưa hoàn thành mẫu hình đảo chiều 2 đáy.

Tổng kết: Thị trường đã có những tín hiệu khả quan hơn nhờ thông tin từ chính sách. Sự hồi phục xuất hiện ở nhóm cổ phiếu chính như Ngân hàng, chứng khoán, Bất động sản hay Vật liệu. Thị trường ủng hộ cho việc NĐT có thể gia tăng tỉ trọng hoặc giải ngân mới với kỳ vọng ngắn hạn 7-10% nhưng cần chọn lọc kỹ.