Tổng quan thị trường và ý tưởng đầu tư ngày 12/08/2022

Tổng quan thị trường và ý tưởng đầu tư ngày 12/08/2022

Market trend 11/08/2022

Sau chuỗi ngày liên tục tăng giá và duy trì ở vùng giá cao, VNINDEX có một phiên phân phối đầu tiên kể từ thời điểm thị trường có ngày lấy đà 28/07. Theo đó chỉ số chính giảm 0.35% dừng lại mốc 1252.07 điểm, vn30 sụt giảm tương ứng 0.38% đóng cửa ở ngưỡng 1272.33 điểm

Thanh khoản của thị trường tăng mạnh so với các tuần trước đó, có lẽ nó đến từ tâm lý NĐT sau khi chứng kiến TTCK thế giới bật tăng trước số liệu CPI tích cực của Mỹ.

Thay vì một kịch bản tăng mạnh, thị trường chứng kiến áp lực bán xuyên suốt trong ngày. Đa số cổ phiếu đều đóng cửa ở mức thấp nhất phiên kèm theo áp lực bán gia tăng.

Áp lực chốt lời xuất hiện nhiều ở các cổ phiéu nhóm Bất động sản đặc biệt là các cổ phiếu được đẩy giá mạnh ở phiên trước đó ví dụ như IJC,TDC,CEO,DIG,.. Trong khi đó các cổ phiếu Tài chính mặc dù không có sự sụt giảm sâu, thậm chí là có những hành động giữ nhịp nhưng việc không chủ động kéo giá khiến VNINDEX không có động thái giá quá tốt. Động thái tiêu cực xuất hiện ở hầu hết các nhóm cổ phiếu còn lại như chứng khoán, khu công nghiệp,..

Trạng thái thị trường được giữ nguyên “ Khẳng định tăng giá” với một ngày phân phối. Áp lực bán vừa mới xuất hiện và chưa quá lớn để khiến trạng thái thị trường thay đổi. Hơn nữa, VNINDEX vẫn duy trì trên vùng hỗ trợ 1240-1245 vẫn sẽ là điểm tích cực mà NĐT kỳ vọng áp lực điều chỉnh sẽ không khiến thị trường đi quá xa. Thêm nữa, đa số các cổ phiếu cũng chưa đánh mất các vị thế hỗ trợ ngắn hạn, nhịp bắt đáy pullback hoàn toàn có thể diễn ra khi thị trường rung lắc như ngày hôm nay.

( Hầu hết các cổ phiếu lớn đều đang duy trì trạng thái giá tích cực và tiệm cận vùng hỗ trợ )

Hành động: Việc bán ngay các cổ phiéu trong danh mục bởi một phiên bán mạnh có khả năng sẽ không được tối ưu. Hãy theo dõi thị trường trong phiên ngày mai và vùng hỗ trợ 1240-1245. Kịch bản phiên phân phối thứ 2 diễn ra, lúc đó nhà đầu tư mới có kế hoạch hạ cổ phiếu. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy các cổ phiếu trong nhóm như Bất động sản, Khu Công nghiệp có thể chốt lời ngắn hạn khi đã đủ target.

Chuyên gia nhận định

CEO Passion Investment: “Định giá chưa đủ rẻ, tâm lý nhà đầu tư chưa quá bi quan, chúng ta đang trong nốt nhạc vui của một bản nhạc buồn”

Tại Talkshow Bí mật đồng tiền, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment nhìn nhận rằng thị trường giá lên có thể coi là một bản nhạc vui, thị trường giá xuống như một bản nhạc buồn. Trong giai đoạn thị trường giá xuống mà có một cú hồi, nhà đầu tư có thể hiểu là nốt nhạc vui trong bản nhạc buồn.

Bàn luận về vấn đề này, vị CEO PI cho rằng vấn đề tăng trưởng trong năm 2023 có thể còn thấp hơn một chút so với dự báo của SSI. Ông Trung chia sẻ đa phần các CTCK hiện tại mới bắt đầu thay đổi điều chỉnh dự báo lợi nhuận sau khi kinh tế thế giới bắt đầu khó đi. Tiếp theo, về P/E thị trường, ông cho rằng những doanh nghiệp không có tăng trưởng ít khi ông đưa ra con số P/E 10, nên để nói rẻ và rất rẻ thì không phải giai đoạn này, nhiều cổ phiếu vẫn khá đắt. Song, tính theo P/B, ông cho biết một số cổ phiếu về mức rẻ vào giai đoạn 1-2 tháng trước đây khi chỉ số xuống sâu, tuy nhiên cổ phiếu rẻ đã bớt rẻ đi khi thị trường hồi phục gần đây.

Cổ phiếu quan tâm

Trong phiên ngày hôm nay , điểm sáng chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu đơn lẻ trong đó DRC nổi lên với cổ phiếu có trạng thái đóng cửa tích cực

Biên lợi nhuận nửa cuối năm có thể ghi nhận những dấu hiệu tích cực khi giá nguyên liệu bắt đầu điều chỉnh giảm.

Hiện tại tồn kho thành phẩm của DRC khá cao và cả tồn kho NVL cũng giữ mức cao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, khi các NVL chính như CSTN, CSNT, hóa chất và than đen điều chỉnh giảm từ tháng 7 trở đi, KQKD của DRC trong nửa cuối năm có thể sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực. Trong cơ cấu chi phí thì CSTN (30%), CSNT (15%) và hóa chất (20%) chiếm tỷ trọng lớn tổng cộng khoảng 75-80% chi phí giá thành.

DRC theo xếp hạng CANSLIM đạt mức Tổng điểm TỐT 67/99 điểm tương ứng top 30% cổ phiếu dẫn đầu. Chỉ số sức mạnh DRC đạt 64/99 điểm và sức mạnh này tiếp tục cán mốc ở vùng giá cao mới. Tỷ lệ cung cầu A/d Rating cũng đạt ở mức TỐT xếp hạng B cho thấy yếu tố đẩy giá đang áp đảo.

 

Để nhận tư vấn tham gia tại

iOS https://wingroup.page.link/6eZ4

Android https://wingroup.page.link/n3UL

Để tham khảo các ý tưởng, cổ phiếu trong ngày xin mời tham gia tại  https://app.fiinboard.com

Để mở tài khoản chứng khoán: https://account.vdsc.com.vn/broker/5CFE0C3EA4C0BDAF264FFA432E119C96