PVT - Triển vọng dài hạn tích cực khi mở rộng đầu tư

PVT - Triển vọng dài hạn tích cực khi mở rộng đầu tư

PVT – Mô hình tăng trưởng – Hướng tới cổ phiếu tăng trưởng

-         Tăng trưởng về lợi nhuận

Năm 2022 PVT ước tính doanh thu đạt 8871 tỷ VNĐ ( +20% SVCK) và 1093 tỷ LNST ( +30 % svck). So với kế hoạch năm 2022 thì doanh nghiệp hướng tới mục tiêu làm gấp đôi so với dự kiến. Thường các dn nhà nước có truyền thống đặt kế hoạch khá là thấp.

Năm 2023 cũng được dự báo mức tăng trưởng 10% doanh thu và 0,6% về LNST. Đáng lưu ý PVT trong năm 2023 sẽ không còn khoản thu lợi nhuận từ thanh lý tàu trong năm 2022, chính vì vậy xét về hoạt động kinh doanh thuần chúng tôi nhận thấy đây vẫn là những số dự báo khá ân tượng

-         Giá cước vận tải hồi phục nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại cũng như bối cảnh Nga- Ukraina

Giá dầu Brent hiện tại đang dao động quanh ngưỡng 100 USD và được dự báo sẽ giữ nguyễn mốc này trong năm 2023. Đây là tín hiệu tốt cho ngành vận tải năng lượng khi giá thuê tàu ngày và định hạn của ngành đã sụt giảm mức thấp nhất trong 2 năm vừa qua và đang bắt quay trở lại. Thậm chí đã có thời điểm đạt ngưỡng cao nhất trong 5 năm qua.

EU sẽ cấm hoàn toàn việc nhập dầu từ Nga cũng sẽ khiến việc các nước EU phải nhập nguồn ở các nơi khác ( có thể qua 1 bên thứ 3 mặc dù cũng chính là nguồn của Nga). Tuy nhiên điều đang nói đó là việc dầu sẽ không được bơm qua đường ống mà sẽ đến từ việc lưu chuyển qua các kênh khác và kênh chủ yếu và vận tải biển. PVT chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhiều khi hoạt động tập trung ở khu vực Trung Đông, Châu  và Châu Mỹ.

-         Tăng trưởng về đội tàu, cải thiện biên lợi nhuận

Trong chương trình bổ sung nhân lực, PVT sẽ có xu hướng gia tăng đầu tư 5 tàu mỗi năm giai đoạn 2022-2023 phù hợp với bối cảnh mà cầu về năng lượng đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tổng công suất đội tàu năm 2022 có thể dạt tới 1700 nghìn DWT cao hơn 20% mức 1300 DWT cuối năm 2021.

-       Tăng trưởng dài hạn nhờ động lực mới

Nếu NDT còn nhớ Việt Nam nằm trong danh sách làm hụt cán cân thương mại của Mỹ và buộc Việt Nam phải có xu hướng nhập năng lượng từ Mỹ để bù đắp lại. Năm 2022 GAS sẽ có xu hướng nhập khẩu và phát triển khí thiên nhiên hóa lỏng ( LNG) là những bước đi đầu tiên.  

Chúng tôi đánh giá cao chiến lược trẻ hóa đội tàu, gia tăng số lượng tàu của PVT, và những sự chuẩn bị đón đầu cho việc vận chuyển khí LNG thời gian tới. Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao và với quy hoạch tăng tỷ trọng sử dụng điện khí (tính cả LNG) trong dự thảo Quy hoạch phát triển ngành điện 8, triển vọng tiêu thụ LNG sẽ tích cực và vận chuyển LNG được xem là động lực phát triển quan trọng của PVT. Dự kiến kho LNG đầu tiên Thị Vải sẽ được đi vào hoạt động vào cuối năm 2022 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3-6 triệu tấn/năm (2024 – 2025).

Link tham gia room tư vấn của chúng tôi: https://zalo.me/g/bmdgcl874
Link mở tài khoản chứng khoán: https://account.vdsc.com.vn/broker/5DE0C16C9D5B55A2A99F0D8A8D9F9EF0