Ngân hàng - triển vọng kém khả quan

Ngân hàng - triển vọng kém khả quan

TẠI SAO CHÚNG TÔI KHÔNG LỰA CHỌN NGÂN HÀNG

NIM NGÂN HÀNG SỤT GIẢM

1. NIM các ngân hàng chỉ tăng trong 9 tháng đầu năm 2021

Chi phí vốn giảm giúp NIM của các ngân hàng có xu hướng gia tăng trong năm 2021 và có đợt tăng mạnh nhất trong năm 4 năm vừa qua. Tuy nhiên mọi thứ đang có vẻ thay đổi theo hướng tiêu cực khi các quý gần nhất đều có sự sụt giảm mạnh mẽ

NIM các ngân hàng đều có sự sụt giảm chung ngoại trừ TCB,ACB giữ vững được NIM trung bình cả năm.

( NIM các ngân hàng sụt giảm giai đoạn quý 3/2021)

Chúng tôi cho rằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm, lãi suất tiền gửi sẽ tăng trở lại trong năm sau

Liên quan đến lãi suất cho vay, NHNN đã áp dụng “gói cấp bù lãi suất” 3.000 tỷ,tức các ngân hàng sẽ cho vay khoảng 100.000 tỷ với lãi suất 3-4%/năm đối với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Thêm vào đó,Chính phủ cũng có dự định nâng qui mô gói lên 10.000-20.000 tỷ, tập trung hỗtrợ các khách hàng như (1) doanh nghiệp vừa và nhỏ, (2) các doanh nghiệp tham gia vào những dự án quốc gia, và (3) các doanh nghiệp trong ngành du lịch, hàng không, vận tải… Dựa trên các chính sách hỗ trợ này, chúng tôi kỳ vọng lãi suất cho vay trung bình sẽ giảm 10-30 điểm cơ bản trong năm 2021.

 

Ngược lại, lãi suất tiền gửi sẽ khó duy trì ở mức thấp như hiện tại do (1) nhu cầu huy động vốn tăng dựa trên tín dụng tăng, (2) áp lực lạm phát trong năm 2022, (3) sự cạnh tranh từ các kênh đầu tư hấp dẫn như bất động sản và chứng khoán. Theo đó, lãi suất tiền gửi sẽ tăng 30-50 điểm cơ bản trong năm 2022. Chúng tôi dự đoán lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại các NHTM sẽ tăng lên mức 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức 6,8%/năm trước giai đoạn dịch bệnh.

2.Dự phóng NIM các ngân hàng trong năm 2022

Dự phóng NIM đều sụt giảm ảnh hưởng tới chất lượng lợi nhuận của các ngân hàng. Trong khi đó chỉ có 1 ngân hàng duy nhất là TPB có sự tăng trưởng ( minh chứng cho 1 cú nhảy vọt cổ phiếu).

NỢ XUẤT NGÂN HÀNG CÓ XU HƯỚNG TĂNG LÊN

1.Tỉ lệ bao nợ xấu ngân hàng suy giảm cuối Q3/2021

Việc sụt giảm nhà đầu tư có thể theo dõi, điều đáng chú ý là VCB 1 ngân hàng có tỷ lệ bao nợ xấu khủng của ngân hàng có sự sụt giảm rất mạnh. Thậm chí là cả TCB.

Chi phí tín dụng trong năm tháng 09/2021 có xu hướng gia tăng điều này sẽ gây áp lực lên LN của nhóm Ngân hàng.

è Từ 2 yếu tố trên , các ngân hàng sẽ phải cân bằng lại giữa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận và kiểm soát chất lượng tài sản trong bối cảnh NIM thấp hơn và khẩu vị rủi ro ngày càng tăng.

TRONG BÁO CÁO CHIẾN LƯỢC CỦA NHÓM NGÂN HÀNG TẠI RỒNG VIỆT TỪ ĐẦU NĂM CHÚNG TÔI ĐƯA RA ĐÁNH GIA THẬN TRỌNG VỀ NHÓM NGÀNH NÀY VỚI TIÊU ĐỀ “ THẬN TRỌNG ĐẶT CƯỢC VÀO SÓNG HỒI PHỤC”

Để giúp giảm thiểu phần nào rủi ro nhà đầu tư chúng tôi đánh giá rằng cơ hội đầu tư vào nhóm Ngân hàng sẽ thực sự khó khăn và đơn thuần là những cơn sóng phục hồi. Yếu tố điều chỉnh và đi ngang có thể sẽ kéo dài cho hết tới tháng 06/2022

Chỉ số ít sẽ đem lại cơ hội dành cho nhà đầu tư như TPB, BID, TCB

Tham gia room định hướng nhóm Ngân hàng của chúng tôi tại đây