VNINDEX phản ứng tốt với những thông tin tiêu cực, cơ hội giải ngân nhóm cổ phiếu Dầu khí

VNINDEX phản ứng tốt với những thông tin tiêu cực, cơ hội giải ngân nhóm cổ phiếu Dầu khí

Toàn cảnh thị trường:

 

Vnindex đóng cửa tuần dưới 1500 điểm khi đã có những thời điểm bùng nổ và nỗ lực vượt vùng 1515 . Cụ thể, VNINDEX dừng lại mốc 1498.89 điểm với thanh khoản cải thiện so với tuần giao dịch trước đó. Đà tăng của thị trường  bị kìm hãm bởi nhóm VN30, khi nhóm này vẫn chưa thoát được trendline giảm thiết lập từ hồi cuối tháng 11.

Nhìn chung thị trường vẫn đang đi khá sát với những diễn biến của chúng tôi đã đưa ra trước đó khi thị trường thiếu động lực để bứt phá khỏi vùng 1515 điểm. Cuộc chiến tại Ukraine vẫn đang khá căng thẳng khi hai bên có những hành động quyết liệt trên chiến trường. Đã có những người dân thiệt mạng trong các cuộc nổ súng, con số thương vong được thống kê để hai bên có những màn đáp trả gay gắt trên phương tiện truyền thông.

Nga đề xuất các cuộc đàm phán với Ukraine được tổ chức tại Belarus, đưa ra thời hạn cuối cùng của Ukraine là 3 giờ chiều. giờ địa phương để chấp nhận. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky từ chối với lý do "các hành động gây hấn" từ lãnh thổ Belarus nhưng nói rằng ông sẽ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán ở nơi khác

Cuộc chiến khi nào tới hồi kết thúc, không ai có thể đoán được ngoại trừ những người trong cuộc. Tuy nhiên có thể thấy những điều bi cực nhất đang diễn ra và sau những cơn bị cực thì mọi người sẽ tốt dần trở lại. Nhưng giới đầu tư còn thêm nỗi lo nữa tới từ FED, khi tháng 03 này FED sẽ họp để đưa ra kế hoạch tăng lãi suất của mình. Việc giá dầu tăng mạnh vượt 100 USD và cao nhất kể từ 7 năm cũng góp phần khiến cho lạm phát gia tăng nhanh hơn. FED hiện tại sẽ bị ép 2 đầu giữa lạm phát và tăng trưởng kinh tế khi các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn đặc biệt khi giá nguyên liệu tăng. Dự báo tháng 03, FED vẫn sẽ tăng lãi suất nhưng sẽ có sự điều chỉnh để thích hợp.

Thời điểm này, có khá nhiều thông tin quan trọng vẫn còn bỏ ngỏ. Chính vì thế trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên lựa chọn các cổ phiếu được hưởng lợi từ những thông tin trên một cách rõ ràng hoặc đang có những tín hiệu về dòng tiền tham gia mạnh mẽ.

Trước đó, chúng tôi có đánh gia cao 3 nhóm cổ phiếu Chứng khoán, Thép và Dầu khí và cả vẫn đang duy trì sức mạnh của mình. Điều đặc biệt là cả 3 nhóm ngành này đều đang có những điểm mua khá tốt trong bối cảnh thị trường ưa chuộng những cổ phiếu tích lũy nền.

Sau khi giải ngân nhóm Chứng khoán và Thép, tuần này chúng tôi sẽ nói nhiều hơn về nhóm cổ phiếu Dầu khí.

Xét về hiệu suất, lần đầu tiên trong năm nay nhóm Dầu khí thoát khỏi vị trí đội sổ và những vị trí cho nhóm Bank. Thông thường đây là những tín hiệu cho một đợt sóng khởi nguồn.

Sau đợt tăng giá mạnh trước đó, các cổ phiếu Dầu khí có xu hướng tích điều chỉnh. Chúng tôi đánh giá đây là cơ hội mua vào nhóm cổ phiếu này.

PVT vừa có nhịp bứt phá khỏi trendline giảm trong mô hình 2 đáy của mình đang hình thành. Lần gần nhất, PVT tiệm cận lại vùng kháng cự đỉnh W của mô hình và chịu áp lực chốt lời. Tuy nhiên áp lực chốt lời không quá lớn và mở ra một cơ hội mua khi cổ phiếu này retest lại vùng hỗ trợ 24-24.5

Về mặt sức mạnh, PVS là một trong những cổ phiếu có sức mạnh nổi trội hơn hẳn. Sức bật và vị thế đều đang cho thấy PVS mới là cổ phiếu dẫn dắt thực sự. Vùng mua của PVS sẽ khó khăn 1 chút so với PVT khi đã vượt quá điểm mua. Nếu muốn sở hữu PVS, thì chúng tôi nhận thấy vùng mua khoảng dưới 5% so với vùng giá 32 sẽ là vùng hợp lý để giải ngân.

Danh mục và khuyến nghị

 

 

Nhận tư vấn cơ cấu danh mục 1:1: Mr Cường 0989577309

Mở tài khoản chứng khoán tại Rồng Việt tại đây: https://account.vdsc.com.vn/broker/908B265354746FE65DD2512C7A81281E

Tham gia room tư vấn : https://zalo.me/g/pziyrg082